ครูแบบไหนวัยรุ่นชอบ
ในการใช้แนวทางการจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมองวัยรุ่น ครูจำเป็นจะต้องเข้าใจธรรมชาติและพัฒนาการสมองของวัยรุ่น ที่สำคัญไม่มีแนวการจัดการเรียนการสอนหรือการจัดการเรียนรู้แบบสูตรสำเร็จที่จะสร้างให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้เต็มที่
การเรียนรู้ที่ดีที่สุดต้องใช้หลากหลายวิธีการผสมผสาน มีกระบวนการกระตุ้นการเรียนรู้ที่ตอบสนองความสนใจและต้องท้าทายความกระหายใคร่รู้ของผู้เรียนที่จะมีความหมายกับการเรียนรู้ถึงร้อยละ 90 ขึ้นไป ซึ่งก็จะเปลี่ยนการเรียนการสอนแบบให้ผู้เรียนเป็นเพียงผู้รับ (Passive) มาสู่การเรียนรู้ที่สร้างความตื่นตัว (Active) โดยเฉพาะกับช่วงวัยรุ่นที่ต้องการกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมท้าทาย สร้างแรงบันดาลใจ มีรางวัลดึงดูด ซึ่งจำเป็นต้องมีการออกแบบให้ตอบสนองต่อความสนใจของวัยรุ่นและเน้นให้วัยรุ่นได้มีประสบการณ์ตรงจากสิ่งท้าทายเหล่านี้ตามหลักการพัฒนาสมองวัยรุ่น