ตั้งใจก็รู้ได้ ไม่ตั้งใจยิ่งรู้ลึก
สมองดีสร้างได้ ... รายการที่นำคุณพ่อคุณแม่และครูผู้มีส่วนในการจัดประสบการณ์ให้เด็กปฐมวัยมารู้จักกับหลักการจัดการเรียนรู้ตามพัฒนาการโครงสร้างและการทำงานของสมอง เอื้อให้เด็กได้เรียนรู้อย่างมีความสุข สนุกสนาน และเติบโตสมวัยตามพัฒนาการครบทุกด้าน พร้อมสำหรับการเรียนรู้ในขั้นที่สูงขึ้นไป
สมองเรียนรู้ได้แบบตั้งใจเมื่อถูกบังคับ และเรียนรู้ได้แบบไม่ตั้งใจเมื่ออารมณ์ดีและมีความสนใจในสิ่งนั้น เมือสมองส่วนอารมณ์ (limbic system) เปิดเต็มที่ เด็กมีความสุขสนุกสนาน สมองส่วนที่ทำหน้าที่เรียนรู้ (neo-cortex) จะทำงานเต็มศักยภาพ จะเกิดการเรียนรู้แบบไม่รู้ตัวหรือไม่ตั้งใจ จะเรียนรู้ได้ลึกซึ้ง กว้าง และละเอียดกว่าถูกบังคับ