เล่นเป็นเรียน : เรียนให้ต่าง เล่นให้ได้ความรู้
เนื้อหาวันนี้แบ่งเป็นสามส่วนง่ายๆ นำความรู้จากนิเทศจุฬาฯ เป็นเรื่องของ "การสื่อสาร" ตัวอักษร S, M และ R ทั้งสามตัวนี้คือองค์ประกอบสามอย่างที่จะเป็นกับการสื่อสาร นั่นคือ Sender (ผู้ส่งสาร) Message (สารที่จะสื่อ) และ Reciever (ผู้รับสาร)
นอกจากการ "ให้ทางเลือก" กับผู้เรียนจะเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้สอน (หรือใครก็ตาม) ในฐานะของ Sender ควรให้ความสำคัญ เรื่องของทักษะในการสื่อสาร และความพร้อมของผู้รับเองก็สำคัญในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพไม่แพ้กัน
“ตอนนี้เรากำลังอยู่ในโลกที่ Sender งงๆ Message ก็ไม่เคลียร์ Reciever ก็ไม่พร้อม จะทำยังไงล่ะ?”
ครูลูกกอล์ฟ ตั้งคำถามทุกคนในห้องสัมมนา “ทุกคนเริ่มเลยค่ะ ก่อนจะคุยกับใคร วางมือถือ มองตาเขา ถามเขาว่าพร้อมไหม ไม่ต้องตะโกน เวลาลูกกอล์ฟจะให้เด็กฟัง เราจะเงียบ จริงๆ คนบอกว่าเสียงมีพลัง แต่จริงๆความเงียบมีพลังมากกว่านะคะ”
ความเงียบเป็นสิ่งที่สำคัญ เวลาที่เราจะเริ่มสื่อสารอะไรบางที่สำคัญออกไป แต่ที่สำคัญกว่า คือทั้งผู้ส่งและผู้รับสาร ที่ควรอยู่ในความพร้อมด้วยกันทั้งคู่ ผ่านอวัยวะที่ชื่อว่า "หู" และ "ดวงตา"
สายตามนุษย์สำคัญที่สุด มันไม่โกหก ต่อให้เราเป็นนักแสดงที่เก่งแค่ไหน จะตอแหลเก่งแค่ไหน สายตามันโกหกยากมาก มองเขา มองให้เข้าใจสาร บางครั้งพ่อแม่หรือครูหวังดี แต่สารที่ส่งออกไป "ทำไมโง่อย่างนี้ ...!" แต่จริงๆ อยากจะบอกเขาว่า "เฮ้ย ตั้งใจเรียนหน่อย ทำไมไม่พยายาม" แต่ดันเลือกวิธีที่จะส่งสารแบบนี้