โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการพัฒนาครูสะเต็ม : ระดับพื้นฐาน
โครงการนี้ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ 2 หน่วยงาน คือ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (สบร.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างผู้นำในการเปลี่ยนแปลง (Change Agent) ให้แก่บุคลากรจากโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ให้มีความรู้และทักษะด้านกระบวนการจัดกิจกรรมตามแนวทางการศึกษา STEM รวมถึงทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ผ่านกิจกรรมที่มีความสนุกสนาน
วันที่ 22 มีนาคม 2560
“การพัฒนาทุนมนุษย์บนพื้นฐานเศรษฐกิจความรู้”
บรรยายโดย ดร.อภิชาติ ประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักโครงการและจัดการความรู้ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้แนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในยุคปัจจุบันที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทุนมนุษย์ (Human Capital) ด้วย องค์ความรู้ ซึ่งจะสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันและโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ
ดาวน์โหลดเอกสาร (pdf ขนาด 592 KB)
“แนวคิด หลักการ และแนวทางการปฏิบัติที่ดี (Best Practice) ของ STEM Education”
บรรยายโดย รศ.ดร.วิวัฒน์ เรืองเลิศปัญญากุล รองอธิการบดีฝ่ายบุคคล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการปฏิบัติที่ดีผ่านการจัดการเรียนการสอนหลักสูตร STEM ที่ประสบความสำเร็จ อาทิ กระบวนการ ขั้นตอน เครื่องมือ และผู้จัดการเรียนการสอนที่ทำให้การศึกษา STEM ในสถานศึกษาบรรลุเป้าประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน
ดาวน์โหลดเอกสาร (pdf ขนาด 5,2 MB)
“การบูรณาการแนวคิด BBL ในการจัดการเรียนรู้แบบ STEM”
บรรยายโดย รศ.ดร.วรรณพงษ์ เตรียมโพธิ์ รองคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลนางนลินี โสรณสุทธิ นักจัดการความรู้อาวุโส สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้
ความสำคัญในการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการ BBL และการประยุกต์ใช้แนวทางดังกล่าวในการจัดกิจกรรม STEM ให้เกิดประสิทธิผลสูง
ดาวน์โหลดเอกสาร (pdf ขนาด 3.1 MB)
ดาวน์โหลดเอกสาร (pdf ขนาด 574 KB)
ดาวน์โหลดเอกสาร (pdf ขนาด 982 KB)
ดาวน์โหลดเอกสาร (pdf ขนาด 287 KB)
“อบรมเชิงปฏิบัติการ Robot Workshop”
บรรยายโดย ดร.ภู เอี่ยมเจริญยิ่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท โปรเจ็คแล็บ จำกัดร่วมกิจกรรมในรูปแบบ Project-based Learning ที่ให้ผู้เรียนได้ฝึกกระบวนการความคิดสร้างสรรค์ ผ่านการเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์อย่างง่ายที่สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนตามแนวทางสะเต็มศึกษา (STEM education)
ดาวน์โหลดเอกสาร (pdf ขนาดไฟล์ 6.0 MB)