เชื่อมต่อคนรุ่นใหม่กับเศรษฐกิจสร้างสรรค์
เราเชื่อว่าธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จนับจากนี้ไป ต้องประกอบด้วยความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) และนวัตกรรม (Innovation) ที่จะช่วยให้เกิดการพัฒนาสินค้าหรือบริการที่มีความโดดเด่น แตกต่างจากคู่แข่ง และตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด บนพื้นฐานของการรับผิดชอบต่อสังคมและโลกใบนี้ ลองศึกษาจากประสบการณ์ของผู้ประกอบเหล่านี้แล้วคุณจะรู้ว่าแท้จริงแล้วเศรษฐกิจและความคิดสร้างสรรค์ล้วนไม่ใช่เรื่องใหม่ หากแต่อยู่เคียงคู่กันมาตลอดโดยเฉพาะในธุรกิจและบริการที่ประสบความสำเร็จทั้งหลาย
บริษัท ไทยนำโชคเท็กซ์ไทล์ จำกัด
“ทำก่อนได้ก่อน” คือคติประจำใจของคุณบัณฑิต พงศาโรจนวิทย์ แห่งบริษัท ไทยนำโชคเท็กซ์ไทล์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผ้าทอจากเส้นใยธรรมชาติจากพืชเหลือใช้ในประเทศ
ในอุตสาหกรรมสิ่งทอ การนำเส้นใยธรรมชาติมาผสมกับเส้นใยสังเคราะห์ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่สิ่งที่ทำให้ไทยนำโชคเท็กซ์ไทล์แตกต่างออกไปคือการวิจัยและพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อค้นหาสินค้าทางเลือกที่แตกต่างอย่างมีคุณค่า ด้วยการตั้งคำถามและสังเกตวัตถุดิบเหลือใช้จากการบริโภคที่มีอยู่อย่างล้นเหลือในประเทศ อาทิ ใบสับปะรด เครือกล้วย ก้านบัวหลวง ใยหมาก ใยตาล นุ่น ที่สามารถนำมาพัฒนาต่อยอดเป็นเส้นใยใหม่ๆ ได้อีกมาก
คุณบัณฑิตเล่าว่า “แนวคิดของเราคือการพัฒนาเส้นใยธรรมชาติจากพืชกินได้ แต่เอาส่วนที่กินไม่ได้มาทำเส้นใย เพราะผมเชื่อว่าพืชที่กินได้ย่อมไม่เป็นอันตรายต่อผู้สวมใส่”
คุณบัณฑิตมองอนาคตตลาดสิ่งทอว่า “ความสามารถทางการแข่งขันด้านสิ่งทอของประเทศไม่ได้ขึ้นอยู่กับคนใดคนหนึ่ง แต่ต้องเกิดจากความร่วมมือของทุกฝ่าย ปกติเรานำเข้าฝ้ายจากต่างประเทศ รวมถึงเส้นใยสังเคราะห์ เส้นใยประดิษฐ์ต่างๆ ส่วนไทย เรามีเส้นใยธรรมชาติจากสัปปะรด นุ่น กล้วย ฯลฯ เราจึงนำข้อได้เปรียบตรงนี้ไปสู้กับเส้นใยอื่น ถึงจะทดแทนไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ช่วยลดการนำเข้าและส่งออกไปต่างประเทศได้”
ปัจจุบันผลิตภัณฑ์เส้นใยธรรมชาติที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์และการค้นคว้าวิจัยของไทยนำโชคเท็กซ์ไทล์ ทำรายได้คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 20 ของรายได้ทั้งหมด โดยกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่มาจากประเทศญี่ปุ่นและอิตาลี
บริษัท เนเจอร์ทัช อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
“เราตั้งอยู่บนพื้นฐานความเป็นธรรมชาติ 100 เปอร์เซ็นต์ และการตลาดที่เน้นความจริงใจเป็นหลัก” คุณวิริยะประกาศจุดยืน
ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี คุณวิริยะ พึ่งสุนทร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เนเจอร์ทัช อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด นำผลิตภัณฑ์ความงามฝีมือคนไทยในชื่อ “เนเจอร์ทัช” (Nature Touch) ไปตีตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น ที่มีสินค้าวางจำหน่ายกว่าสามร้อยร้านค้าทั่วประเทศ การเป็นที่นิยมในประเทศญี่ปุ่นซึ่งขึ้นชื่อเรื่องการเคี่ยวเข้มด้านคุณภาพสินค้า สะท้อนให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์เนเจอร์ทัชมีบางอย่างที่ไม่ธรรมดา คุณวิริยะเผยเคล็ดลับว่า
“การเข้าไปค้าขายในญี่ปุ่นต้องผ่านตัวแทนจำหน่าย ผมไม่คิดค่าแฟรนไชส์เพื่อเป็นการลดจำนวนคู่แข่ง เนื่องจากตัวแทนจำหน่ายสามารถรับเงื่อนไขได้ในระยะยาว เราจึงไม่ต้องไปสร้างแบรนด์ใหม่ สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือต้องไม่ฉวยโอกาสปรับราคาสินค้าขึ้น รวมถึงคงคุณภาพสินค้าให้เหมือนวันแรก”
คุณวิริยะเล่าว่า “เจ้าของห้างสรรพสินค้าในญี่ปุ่นเคยถามผมว่าสินค้าของผมเมื่อเทียบกับแบรนด์ดังจากฝรั่งเศสแล้วดีกว่าตรงไหน? ผมจึงให้เขาลองเอาวัตถุดิบมาเทียบกัน เรามั่นใจว่าเราเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีกว่า ทั้งการใช้วัตถุดิบอินทรีย์ (Oraganic) 100 เปอร์เซ็นต์ และบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและกระจายรายได้ให้กับชาวบ้าน เช่น ขวดพลาสติกที่ย่อยสลายได้และฝาขวดไม้ตาลจากชาวบ้านจังหวัดเพชรบุรี สิ่งเดียวที่เรายังสู้เขาไม่ได้คือชื่อเสียง ทั้งของแบรนด์เราเอง และแบรนด์ประเทศ”
ปัจจุบัน เนเจอร์ทัชมีสินค้าหลากหลาย เน้นตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคอย่างครบวงจรตั้งแต่ เจลอาบน้ำ ครีมบำรุงผิว ยาสระผม ฯลฯ ที่ใช้ได้กับเด็กอายุ 3 ปีจนถึงผู้สูงอายุ นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถผสมกลิ่นได้เองตามความชอบจากกว่า 100 กลิ่น ซึ่งเป็นจุดขายที่ส่งผลให้เนเจอร์ทัชทะยานขึ้นมาเป็นธุรกิจมูลค่าหลายร้อยล้านภายในเวลาเพียงไม่กี่ปี
บริษัท ไวเบรโต จำกัด
หาก “ไทยนำโชคเท็กซ์ไทล์” และ “เนเจอร์ทัช” คือธุรกิจที่มุ่งพัฒนาวัตถุดิบในประเทศให้กลายเป็นสินค้าสร้างสรรค์ “ไวเบรโต” ก็คือต้นแบบสินค้าสร้างสรรค์ที่เกิดจากการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ต่างชาติโดยฝีมือคนไทย
จุดกำเนิดของ “บริษัท ไวเบรโต จำกัด” เกิดจากความรักในการเล่นแซกโซโฟนของคุณปิยพัชร์ ธัญญะกิจ ที่พบว่ามีข้อจำกัดบางประการที่ทำให้แซกโซโฟนไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร นั่นคือ ราคา น้ำหนัก และการดูแลรักษา เงื่อนไขเหล่านี้นำไปสู่นวัตกรรมระดับโลกที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน นั่นคือ แซกโซโฟนโพลิเมอร์
“แซกโซโฟนของเราได้รับความสนใจมากในงานแสดงเครื่องดนตรีที่ประเทศเยอรมันนี ทุกคนตื่นเต้นว่าเป่าได้จริงหรือเปล่า เสียงเหมือนแซกโซโฟนแบบเดิมหรือเปล่า เรายังได้ตัวแทนจำหน่ายในประเทศต่างๆ ด้วย ผมคิดว่าคนสนใจที่ความเป็นนวัตกรรม ทำให้เกิดแรงบันดาลใจว่านวัตกรรมเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในปัจจุบัน” คุณปิยพัชร์เล่า
แซกโซโฟนไวเบรโต คือผลิตผลแห่งความสร้างสรรค์และการค้นคว้าวิจัยเพื่อหาทางออกให้แก่ปัญหาการใช้งานแซกโซโฟน ตั้งแต่การนำคุณสมบัติของโพลิเมอร์มาใช้ขจัดอุปสรรคเรื่องน้ำหนักของแซกโซโฟน การใช้วัสดุระดับ Food Grade (วัสดุที่ใช้ผลิตภัณฑ์ภาชนะใส่อาหาร) ที่มีความปลอดภัยสูง การขึ้นรูปจากแม่พิมพ์แทนการขึ้นรูปด้วยแรงงานฝีมือ ทำให้ราคาถูกลง รวมถึงการผลิตแซกโซโฟนในรูปแบบชุดประกอบ Assembly kit ที่ผู้ใช้งานสามารถประกอบ ถอด หรือเปลี่ยนชิ้นส่วนต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง
“คนทั่วไปมองว่าไวเบรโตขายสินค้าที่มีนวัตกรรม นวัตกรรมกับไวเบรโตจึงมาคู่กัน คนที่เล่นแซกโซโฟนจะคิดว่าหากอยากได้อะไรใหม่ๆ ให้มาที่ไวเบรโต เพราะเรามีไอเดียใหม่ๆให้คุณตลอด”
บางครั้งการปรับมุมมองและออกแบบวิธีคิดบางอย่างที่แตกต่างอย่างสร้างสรรค์ สามารถนำไปสู่เรื่องราวและความสำเร็จใหม่ๆ ซึ่งก่อให้เกิดแรงบันดาลใจและกลายเป็นต้นแบบในการทำธุรกิจของใครหลายคน
คุณล่ะ เห็นโอกาสและแรงบันดาลใจอะไรบ้าง จากการเชื่อมต่อกับสุดยอดนักสร้างสรรค์เหล่านี้
ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น
1. ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาอันเป็นการวิพากษ์วิจารณ์หรือพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์และราชวงศ์ เป็นอันขาด
2. ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาที่ส่อไปในทางหยาบคาย ก้าวร้าว ... (อ่านทั้งหมด)