Influencers สายแม่!
ในโลกยุคออนไลน์ Influencers ในเพจ facebook กลายเป็นอีกหนึ่งอาชีพใหม่ที่น่าสนใจและสามารถสร้างรายได้ จึงเป็นแรงดึงดูดให้ใครหลายคนผันตัวเองมาเป็นคนทำคอนเท้นต์บนโลกโซเชียล
เราจะเห็นว่าปัจจุบันมี คนทำคอนเท้นต์มากมายทั้งสายกิน สายเที่ยว สายความงามฯลฯ ยังมีอีกสายหนึ่งที่อยู่ยั้งยืนยงมานาน และไม่มีท่าทีจะแผ่วลงเลย นั่นก็คือ ‘สายแม่’
Influencers สาย “แม่และเด็ก”
ปัจจุบัน มีเพจ facebook สาย “แม่และเด็ก” ที่น่าสนใจมากมาย เช่น เพจ “เลี้ยงลูกนอกบ้าน” เป็นเพจที่เล่าเรื่องราวของคุณแม่ 3 บ้านที่มาแบ่งปันประสบการณ์กับการเลี้ยงลูกโดยการให้ลูกได้ออกไปเรียนรู้กับสิ่งต่างๆ นอกบ้านให้ได้รับประสบการณ์จริง
หรือเพจ “Litter Monster” ของคุณแม่อดีตกราฟฟิกดีไซน์เนอร์ และครูสอนทำอาหารสำหรับเด็ก ที่มาเล่าเรื่องราวสนุกๆ ในการใช้ชีวิตประจำวัน แบ่งปันประสบการณ์ในการเลี้ยงลูก โดยใช้รูปแบบคลิปวิดีโอ บทความสั้นๆ ในการเล่าเรื่อง และใช้ตัวการ์ตูนมาแทนความรู้สึกของความเป็นแม่
รวมถึงเพจ “แม่จ๋า พามาตาไปเที่ยวหน่อย” ที่เน้นเล่าเรื่องการท่องเที่ยวของแม่กับลูก การแต่งตัวลูกสาวด้วยลุคน่ารักสดใส มาเล่าเรื่องผ่านรูปภาพสวยๆ จะเห็นว่าเพจต่างๆ เหล่านี้ มีลักษณะเฉพาะของตนเอง หาจุดขายในการเล่าเรื่องให้คนสนใจ และติดตาม ถึงแม้ว่าจะเป็นเพจเฉพาะกลุ่ม แต่ก็มีผู้ติดตามมากมาย และสามารถสร้างรายได้ๆอย่างไม่น่าเชื่อ
อยากเป็น Influencers สาย “แม่และเด็ก” ทำยังไงดี
ถ้าวันหนึ่ง คุณแม่บ้านไหนอยากผันตัวเองไปสู่การเป็นคนทำคอนเทนต์ในโลกโซเชียล ขอบอกว่าทำได้ แม้ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไป OKMD มีเคล็ดลับมาฝาก
เริ่มต้นจาก
ถ้าพร้อมแล้ว...มาลองดูกันเลย!
เราจะเห็นว่าปัจจุบันมี คนทำคอนเท้นต์มากมายทั้งสายกิน สายเที่ยว สายความงามฯลฯ ยังมีอีกสายหนึ่งที่อยู่ยั้งยืนยงมานาน และไม่มีท่าทีจะแผ่วลงเลย นั่นก็คือ ‘สายแม่’
Influencers สาย “แม่และเด็ก”
ปัจจุบัน มีเพจ facebook สาย “แม่และเด็ก” ที่น่าสนใจมากมาย เช่น เพจ “เลี้ยงลูกนอกบ้าน” เป็นเพจที่เล่าเรื่องราวของคุณแม่ 3 บ้านที่มาแบ่งปันประสบการณ์กับการเลี้ยงลูกโดยการให้ลูกได้ออกไปเรียนรู้กับสิ่งต่างๆ นอกบ้านให้ได้รับประสบการณ์จริง
หรือเพจ “Litter Monster” ของคุณแม่อดีตกราฟฟิกดีไซน์เนอร์ และครูสอนทำอาหารสำหรับเด็ก ที่มาเล่าเรื่องราวสนุกๆ ในการใช้ชีวิตประจำวัน แบ่งปันประสบการณ์ในการเลี้ยงลูก โดยใช้รูปแบบคลิปวิดีโอ บทความสั้นๆ ในการเล่าเรื่อง และใช้ตัวการ์ตูนมาแทนความรู้สึกของความเป็นแม่
รวมถึงเพจ “แม่จ๋า พามาตาไปเที่ยวหน่อย” ที่เน้นเล่าเรื่องการท่องเที่ยวของแม่กับลูก การแต่งตัวลูกสาวด้วยลุคน่ารักสดใส มาเล่าเรื่องผ่านรูปภาพสวยๆ จะเห็นว่าเพจต่างๆ เหล่านี้ มีลักษณะเฉพาะของตนเอง หาจุดขายในการเล่าเรื่องให้คนสนใจ และติดตาม ถึงแม้ว่าจะเป็นเพจเฉพาะกลุ่ม แต่ก็มีผู้ติดตามมากมาย และสามารถสร้างรายได้ๆอย่างไม่น่าเชื่อ
อยากเป็น Influencers สาย “แม่และเด็ก” ทำยังไงดี
ถ้าวันหนึ่ง คุณแม่บ้านไหนอยากผันตัวเองไปสู่การเป็นคนทำคอนเทนต์ในโลกโซเชียล ขอบอกว่าทำได้ แม้ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไป OKMD มีเคล็ดลับมาฝาก
เริ่มต้นจาก
- หาคอนเทนต์ที่เรียบง่าย ไม่ยุ่งยากซับซ้อน เน้นความเป็นธรรมชาติของแม่และเด็ก และเป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น
- สร้างคอนเทนต์โดยเอาความน่ารักของเด็ก และความผูกพันในครอบครัวมาเล่าเรื่อง เอาความเป็นจริง ไม่โลกสวยหรือดราม่าเพื่อสร้างกระแส
- คอนเทนต์นั้นต้องไม่ละเมิดสิทธิของเด็ก เช่น ไม่ควรนำเสนอรูปภาพที่ไม่เหมาะสม ไม่นำข้อมูลส่วนตัวของเด็กมาเผยแพร่ และไม่ควรนำเสนอในรูปแบบ Realtime เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยต่อตัวเด็กเอง
- หารูปแบบการเล่าเรื่องที่สนุกสนาน ไม่เป็นทางการ อารมณ์เหมือนประมาณเม้ามอยให้เพื่อนฟัง
- มีการเล่าเรื่องแบบผสมผสานกันไป เช่น คลิปวิดีโอ งานเขียน รูปภาพ เพื่อสร้างความหลากหลาย ชวนสนุก และน่าติดตาม
- มีความเป็นตัวของตัวเอง ควรเริ่มต้นจากความชอบและมีแรงบันดาลใจในการที่จะเล่าเรื่องราวต่างๆของตัวเองกับเด็กเพื่อเป็นการบันทึกความทรงจำในช่วงเวลาต่างๆ
ถ้าพร้อมแล้ว...มาลองดูกันเลย!
ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น
1. ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาอันเป็นการวิพากษ์วิจารณ์หรือพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์และราชวงศ์ เป็นอันขาด
2. ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาที่ส่อไปในทางหยาบคาย ก้าวร้าว ... (อ่านทั้งหมด)