OKMD กระตุกต่อมคิด สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ - Opportunity for All
กระตุกต่อมคิด เพื่อพัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ สร้างสรรค์ภูมิปัญญา

ดอกคามิลเลีย...ดอกไม้ในฝันของสาวๆ ที่แพงเท่าไหร่ก็ยอม

17995 | 19 พฤษภาคม 2564
ดอกคามิลเลีย...ดอกไม้ในฝันของสาวๆ ที่แพงเท่าไหร่ก็ยอม
หากพูดถึงแบรนด์ที่สาวๆหลายคนใฝ่ฝันอยากจะเป็นเจ้าของ เชื่อว่าแบรนด์ชาแนลต้องติดโผเข้ามาอย่างแน่นนอน ด้วยการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ รวมถึงเรื่องราวที่อัดแน่นภายใต้แบรนด์ชาแนล ยิ่งทำให้สินค้านั้นดูมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น 

กระเป๋าตำนานรุ่น 2.55 ที่มีช่องแบ่งสำหรับใส่ของอย่างเป็นสัดส่วน สายสะพายที่ทำจะจากโซ่ และตัวล๊อกสำหรับเปิดปิดกระเป๋ารูปสี่เหลี่ยมเรียกว่า “Mademoiselle Lock” การเย็บลายควิลท์ทรงเพชรบนหนัง เปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ปี 1955 ยังมีกระเป๋าอีกรุ่นคลาสสิกรุ่น 11.22 ที่พัฒนามาจากรุ่น 2.55 ในอดีต ออกแบบโดยผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ในตำนานอย่างคาร์ล ลาเกอร์เฟล ที่รู้จักกันเป็นอย่างดีนั่นเอง โดยคาร์ลได้เก็บรายละเอียดต่างของกระเป๋ารุ่น 2.55 ได้อย่างครบถ้วน จุดที่มีการพัฒนาขึ้นชัดเจนจากรุ่นนี้คือตัวล็อกประดับอักษร C ไขว้ และสายโซ่โลหะที่ร้อยด้วยเส้นหนัง ทั้งสองรุ่นนี้ขึ้นแท่นไปเป็นกระเป๋าในระดับตำนานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากสินค้าที่โดดเด่นระดับตำนานแล้ว การสร้างประสบการณ์ในการซื้อกับลูกค้าก็เป็นสิ่งที่ชาแนลให้ความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการแพ็คสินค้าอย่างดีก่อนส่งมอบให้ลูกค้า ถุงกระดาษ ถุงผ้า ริบบิ้น และที่ขาดไม่ได้คือดอกคามิลเลียสีขาวที่พนักงานขายบรรจงติดลงบนถุงกระดาษหรือกล่องสินค้า พร้อมกับผูกริบบิ้นจากชาแนล ถือเป็นประสบการอันน่าอภิรมย์ของสาวๆ ที่เป็นสาวกของชาแนลแทบทั้งสิ้น

ดอกคามิลเลียถูกนำไปใช้บรรจุภัณฑ์และสินค้าต่างๆ ของชาแนล อย่างมากมาย เช่น บนถุงกระดาษ บนกล่องสินค้า กระเป๋า แว่นตา นาฬิกา ฯลฯ ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าดอกไม้ชนิดนี้ต้องมีความสำคัญกับชาแนล อย่างแน่นอน

ดอกไม้ชนิดนี้เป็นสัญลักษณ์แห่งความสง่างามและเย้ายวนของหญิงสาว สีขาวบริสุทธิ์ของดอกคามิลเลีย ตลอดจนกลีบดอกที่ถูกบรรจงเรียงร้อยจากธรรมชาติอย่างน่าอัศจรรย์ ทว่ามองดูแล้วสมมาตรสวยงามอย่างไร้ที่ติ

ด้วยความสมบูรณ์แบบของดอกไม้ บรรดาหญิงสาวชั้นสูงในปารีสจึงเลือกใช้ดอกคามิลเลียกันมาก ไม่ว่าจะเป็นการนำดอกไม้มาตกแต่งบนเสื้อผ้า ผม สถานที่สำคัญต่าง เช่น โรงละครโอเปร่า รถม้า สวนสาธารณะบัวส์ เดอ บูโลญ (Bois de Boulogne)

ไม่แต่หญิงสาวเท่านั้น แต่ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 20 แวดวงแฟชั่นของสุภาพบุรุษ ไม่ว่าจะเป็นเด็กหนุ่มหรือสุภาพบุรุษชั้นสูง จะนิยมนำดอกคามีเลียมาประดับบนเสื้อสูทประจำวัน และแจ็คเก็ตด้วย

เมื่อครั้ง โคโค่ ชาแนล ยังเป็นสาวแรกรุ่น ได้เข้าไปชมการแสดงละครเวทีเรื่อง “The Lady of the Camellias” จากนวนิยายของ Alexandre Dumas โดยมี Sarah Bernhardt รับบทเป็น Marguerite Gautier หญิงสาวโสเภณี ตัวละครเอกของเรื่อง ซึ่งได้รับสมญานามว่า “หญิงสาวแห่งดอกคามีเลีย” เพราะเธอใช้ดอกคามิลเลียเป็นสัญญะในการสื่อสารกับบรรดาคนรัก ดอกสีแดงสื่อถึงช่วงที่มีประจำเดือน และดอกสีขาวบอกเหล่าคนรักว่าประจำเดือนนั้นหมดลงแล้ว

หลายปีต่อมา บอย ชาเปล คนรักผู้ล่วงลับของชาแนล ได้มอบช่อดอกคามิลเลียให้เธอ แสดงถึงความรักที่บานสะพรั่งระหว่างบอยและชาแนล 

ในปี 1913 ชาแนลเริ่มประดิษฐ์ดอกคามิลเลียจากผ้าไหมประดับบนปกเสื้อ ศีรษะ ในไม่ช้าลายดอกคามิลเลียก็แพร่กระจายทุกหนทุกแห่ง ตั้งแต่ฉากกันห้องประดับมุกปรากฎลวดลายของดอกคามิลเลียในอพาร์ทเมนต์ของเธอ โคมไฟระย้าที่ประดับประดาไปด้วยดอกคามิลเลียคริสตัล ตลอดจนร้านบูติกชาแนล สาขาแรกของโลก ณ เลขที่ 31 ถนนกัมบง กรุงปารีส (31 Rue Chambon) แสดงให้เห็นชาแนลความสุขมากแค่ไหนที่ได้อยู่ท่ามกลางดอกคามิลเลียที่สง่างามซึ่งทำให้นึกถึงบอยคนรักของชาแนลอย่างแน่นอน

ชาแนลยังได้นำดอกคามิลเลียมาประดับบนเสื้อผ้าส่วนตัวของเธอ โดยเฉพาะชุดเดรสยาวสีดำสนิทที่เป็นเอกลักษณ์ขับกับดอกคามีเลียสีขาว เกิดเป็ความสมบูรณ์แบบอย่างลงตัว ตั้งแต่นั้นมาในทุกๆชุด ชาแนลจะนำดอกคามิลเลียตกแต่งลงบนชุด จนกลายเป็นภาพจำไปแล้ว 

ดอกคามิลเลียจะบานในฤดูหนาว ซึ่งดอกไม้ชนิดนี้ไม่มีกลิ่นหอม ไม่มีหนาม แต่เป็นดอกไม้แห่งความเรียบง่าย บริสุทธิ์ จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ชาแนลชอบดอกไม้ชนิดนี้มากกว่าดอกไม้ชนิดอื่น เนื่องจากไม่กลบกลิ่น No.5 น้ำหอมอันเป็นเอกลักษณ์ลำดับที่ 5 ของชาแนล

ทั้งหมดนี้ถือเป็นหนึ่งในจุดเริ่มต้นที่ทำให้ดอกคามิลเลียกลายมาเป็นทั้งต้นแบบของเครื่องประดับ เครื่องตกแต่งบนกล่องชาแนล และในที่สุดก็ได้กลายมาเป็นเทรดมาร์ค (Trademark) ของแบรนด์

โคโค่ ชาแนล ได้ให้คำกำจัดความของดอกคามิลเลียไว้ว่า “คามิลเลียนั้นเป็นมากกว่าดอกไม้” เพราะมันคือความสมบูรณ์แบบ ทรงกลมที่ได้สมมาตรของดอกคามีเลีย ประกอบกับกลีบดอกที่เรียงทับซ้อนกันกันอย่างคลาสสิกและเที่ยงตรง ประนึงงานศิลปะที่สื่อสารได้เรียบง่าย ชัดเจน กลายเป็นความสมบูรณ์แบบที่ไม่อาจปฏิเสธได้

ปัจจุบัน ดอกคามิลเลียถูกนำมาสร้างสรรค์ขึ้นใหม่ ในรูปแบบเหนือกาลเวลามากมาย ไม่ว่าจะเป็นคอลเลกชันซิกเนเจอร์ “CAMÉLIA” อัญมณีชั้นสูง ทั้งต่างหู สร้อย แหวน กระเป๋าชาแนลคลาสสิกที่ประดับด้วยดอกคามีเลียสามมิติทั้งใบ นาฬิกาที่ปรากฎรูปดอกคามิลเลียบนหน้าปัดและชาร์มห้อยนาฬิกา รองเท้า เข็มกลัดดอกคามีเลียสุดคลาสสิกในวัสดุต่างๆ กระทั่งนำมาตกแต่งบนกล่องสินค้าชาแนล ซึ่งทั้งหมดนี้ยังถูกนำมาตีความให้สดใหม่อยู่เสมอ

ดอกคามิลเลียแบรนด์ชาแนลจะมีการผลิตมากกกว่า 20,000 ดอก/ปี ผลิตโดยช่างฝีมือที่มีความเชี่ยวชาญจาก Lemarie’s flower ซึ่งทางชาแนลมีการควบคุมคุณภาพเป็นพิเศษ โดยมีขนาดและมาตราฐานตามแบบฉบับของชาแนล ส่งผลให้ดอกคามิลเลียแต่ละดอกที่ออกสู่ท้องตลาดนั้นมีความสมบูรณ์แบบ สมกับเป็นดอกคามิเลียในฝันอย่างที่สาวๆชื่นชอบ





ข้อมูลประกอบการเขียน
https://www.chanel.com
https://style.katexoxo.com/
https://www.azyaamode.com/en/a-new-camellia-story-by-chanel
https://gemologue.com/designers/chanel-fine-jewellery-camellia/
https://ledressingmonaco.com/news/story-behind-camellia/ 
https://www.mindfood.com/article/the-story-behind-chanels-camelia/
https://www.lips-mag.com/lips/fashion/the-chanel-iconic-กระเป๋าสุดคลาสสิค/
https://www.ellethailand.com/content/history-chanel-iconic-bag-gabrielle-chanel
https://www.lips-mag.com/lips/fashion/กว่าจะเป็น-chanel-11-12/
http://blog.madisonavenuecouture.com/history-of-coco-chanel-camellia-flower/

ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น

"โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น"
1. ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาอันเป็นการวิพากษ์วิจารณ์หรือพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์และราชวงศ์ เป็นอันขาด
2. ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาที่ส่อไปในทางหยาบคาย ก้าวร้าว ... (อ่านทั้งหมด)