OKMD กระตุกต่อมคิด สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ - Opportunity for All
กระตุกต่อมคิด เพื่อพัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ สร้างสรรค์ภูมิปัญญา

TikTok เทรนด์แพลตฟอร์มที่มาแรงบนโลกออนไลน์

38896 | 29 มิถุนายน 2564
TikTok เทรนด์แพลตฟอร์มที่มาแรงบนโลกออนไลน์
ช่วงนี้หลายๆ คน ก็คงต้องกักตัวเองอยู่บ้าน ไม่ได้ออกไปทำงาน หรือเที่ยวที่ไหนกัน ต้อง Work from Home วนไป เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังไม่มีทีท่าจะจบลงได้โดยง่าย แถมสถานการณ์ ยังคงน่าเป็นห่วง ผู้คนยังคงดูแลรักษาสุขภาพ และป้องกันตัวเองด้วยการกักตัวอยู่บ้าน ตามนโยบายของรัฐบาล : อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ แบบยาวๆ กันไป

ในช่วงที่เราทุกคนต้องอยู่บ้านกันแบบนี้ จะมีกิจกรรมอะไร ที่ทำให้รู้สึกสนุก เพลิดเพลิน และคลายเหงากับเรากันได้บ้างนะ ในระหว่างนี้บางคนก็เริ่มผันตัวเป็นแม่ค้าออนไลน์ เป็นนักร้อง เป็นพ่อครัว-แม่ครัวทำอาหารบนโลกออนไลน์กันมากมาย เป็นที่มาของ TikTok ที่เริ่มยึดพื้นที่ครองใจผู้คนแบบเสพติดกันเลย แล้วเจ้า TikTok ที่ว่านี้ ว่ากันว่าคือเทรนด์แพลตฟอร์มมาแรงบนโลกออนไลน์ในตอนนี้ เพราะอะไร!!  

TikTok เทรนด์แพลตฟอร์มที่มาแรงบนโลกออนไลน์
เรามาทำความรู้จักกับเจ้าแอปพลิเคชันสุดฮิตที่มาแรงพอๆ กับโควิด-19 นั่นก็คือแอปพลิเคชัน “TikTok” แอปพลิเคชันฮิตสัญชาติจีน ที่เป็นการสร้างและแชร์วิดีโอสั้นๆ กับเพื่อนบนโลกออนไลน์...

แอปพลิเคชัน “TikTok” (ติ๊กต็อก) หรือ “Douyin” (เตาอิน) ที่เรียกกันในจีนนั้น เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน ปี 2016 และได้รับความนิยมทั่วโลกเมื่อปี 2018 ที่ได้รับการพัฒนามาจากบริษัท ByteDance ซึ่ง TikTok เกิดจากไอเดียของวิศวกรซอฟต์แวร์ชาวจีน Zhang Yiming ที่ต้องการจะมีบริษัทซอฟต์แวร์เป็นของตัวเอง  

TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์ม Social Media ที่มีจุดเด่นคือ การสร้างและแชร์วิดีโอสั้นๆ ไม่ว่าจะเป็น
  • คลิปเต้นสั้นๆ 
  • ลิปซิงค์เพลง 
  • สร้างคอนเทนต์ตลก เฮฮา 
  • การทำ Challenge ต่างๆ เป็นต้น
มิชชั่นดังกล่าวนี้ เริ่มต้นเพื่อความสนุกสนาน แต่ฮิตกันมากจนแบรนด์สินค้าเล็งเห็นโอกาสว่าสามารถนำไปทำกิจกรรมเพื่อการโฆษณา เพื่อให้แชร์กับเพื่อนบนโลกออนไลน์ พร้อมติด #Hahstag ต่างๆ เพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงได้ ด้วยจุดเด่นที่เป็นคลิปสั้นๆ ใช้งานง่าย จึงได้รับความนิยมมากขึ้น จนมียอดการดาวน์โหลดเกือบ 113 ล้านครั้งทั่วโลกในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2020 ทั้งใน App Store และ Google Play ซึ่งแอปฯ นี้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เปิดให้บริการใน 155 ประเทศ และรองรับถึง 75 ภาษาทั่วโลก ส่วนใหญ่ผู้เล่นจะเป็นกลุ่มวัยรุ่นที่มีอายุอยู่ในช่วง 16–24 ปี (Gen Z) ถือเป็นประชากรกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดบนแพลตฟอร์ม แต่นาทีนี้  ไม่ว่าคุณจะเป็นคนวัยไหน ก็เล่นได้นะ

วิธีการสร้างสรรค์วิดีโอให้เป็นที่นิยมบน TikTok 
คุณจะได้พบกับการแสดงผลวิดีโอแบบสั้นๆ มากมาย จะมีส่วนของผู้ที่เราติดตาม (Following) กับส่วนที่ทางระบบแนะนำ (For you) ซึ่งวิดีโอส่วนใหญ่ที่ระบบแนะนำจะอ้างอิงจากประวัติการรับชมของเรา และคาดเดาว่าเราจะชอบในส่วนของคลิปวิดีโอที่ระบบ TikTok แนะนำ ยิ่งคุณดูคลิปในหมวดหรือประเภทที่สนใจมากเท่าไหร่ ระบบก็จะยิ่งจัดหาคลิปประเภทเดียวกันโดยแมตซ์กับความชอบของคุณมากขึ้นเรื่อยๆ จนคุณไม่สามารถหลุดออกจากเจ้า TikTok ไปได้โดยง่ายกันเลย 

ในฐานะผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ ถ้าคุณสามารถผลิตคลิปวิดีโอที่ไปแสดงให้คนอื่นเห็นในหมวดนี้ แล้วดึงดูดใจให้คนชอบ กดไลค์ หรือกดติดตามคุณต่อได้ ก็จะทำให้คุณเป็นที่นิยมในโลกออนไลน์ ที่ไม่ว่าเด็กและผู้ใหญ่เห็นปุ๊บ เป็นต้องกดติดตามปั๊บ เพราะรู้สึกถูกจริตและรู้สึกสนุกสนานไปกับคอนเทนต์ที่คุณนำเสนออย่างมาก!! 

แอปพลิเคชันนี้ เป็นที่ชื่นชอบเพราะ ผู้คนให้ความรู้สึกสนุกสนานร่วมกันเป็นอย่างดี เพราะผู้สร้างสรรค์อาจเพิ่มลูกเล่นในคลิปวิดีโอเป็นการลิปซิงค์และแต่งกายสไตล์ไทยๆ ในหลายๆ ภาคได้อีกด้วย อาทิ ภาษาเหนือ ภาษากลาง ภาษาใต้ แถมยังเล่นใหญ่ ใส่ท่าทาง เอฟเฟ๊กซ์ ที่สร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้ที่ได้เข้าชมแอปพลิเคชันนี้เป็นอย่างมาก แต่ที่เรียกกระแสฮือฮาที่ผู้คนแห่กันเข้ามาเล่น TikTok กันมากในช่วงนั้น ที่หลายคนทำตาม คือการเต้นตามเสียงเพลงที่มีเป็นภาพซ้อนหลายๆ คน หากใครที่นึกไม่ออก ก็สามารถนึกภาพท่าเต้นคัฟเวอร์ “เจน นุ่น โบว์” ที่ทำให้นักร้องทั้ง 3 คนกลับมาโด่งดังอีกครั้ง ก็ต้องร้องอ๋อ!! ทันที ดังชนิดที่… ไม่ว่าจะเป็นเหล่าคนดัง ลามไปเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ยังต้องเต้นตาม!! 

แม้กระทั่ง การสร้างคลิปวิดีโอสำหรับคนรักการทำอาหาร พร้อมวิธีทำอย่างง่ายๆ กระชับอัดแน่นขั้นสุดภายใน 1 นาที ที่ดูแล้วยังเข้าใจ กระทั่งหลายคนแอบปรุงเมนูต่างๆ ตาม หรือหันมาอัดคลิป TikTok ทำอาหารลงในโซเชียลให้ทุกคนได้ติดตามกัน ก็มีให้เห็นอยู่ไม่น้อย และที่สำคัญยังเป็นการฝึกใช้เทคโนโลยีในสมาร์ทโฟนของคุณกันด้วย โดยเฉพาะการตัดคลิปวิดีโอก่อนโพสต์ หรือการเลือกสติกเกอร์น่ารักที่มีอยู่ในแอปเพื่อให้เหมาะกับบุคลิกของคุณ ล้วนสร้างความสนุกสนานได้ทั้งคนสร้างสรรค์คลิปวิดีโอและคนเข้าชมทีเดียว

และทั้งหมดนี้คือแนวทางที่จะเพิ่มโอกาสให้คลิปวิดีโอของคุณเป็นที่นิยมมากขึ้นได้ในช่องทาง TikTok สำหรับใครที่กำลังจะเริ่มต้นเป็น Influencer หรือทำการตลาดที่เจาะกลุ่มวัยรุ่น TikTok ก็ถือเป็นช่องทางที่น่าสนใจมากๆ ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงคน และสร้างการมีส่วนร่วมได้ดีมากๆ จนหลายคนเริ่มสร้างรายได้ได้จากการมาของ TikTok ด้วยนะ หวังว่าแนวทางเหล่านี้จะเป็นประโยชน์สำหรับบางท่านสามารถทำไปปรับใช้ ต่อยอด สร้างรายได้จาก TikTok ได้อีกทาง ท่ามกลางสถานการณ์ร้อนๆ แบบตอนนี้...

วันนี้คุณเข้า TikTok แล้วรึยัง!!





แหล่งที่มา : https://www.billionway.co/tiktok-2-5-million-application/

ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น

"โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น"
1. ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาอันเป็นการวิพากษ์วิจารณ์หรือพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์และราชวงศ์ เป็นอันขาด
2. ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาที่ส่อไปในทางหยาบคาย ก้าวร้าว ... (อ่านทั้งหมด)