ส่องเทรนด์ธุรกิจขนมไทย
ปัจจุบันผู้ประกอบการหลายๆ รายคงเลือกที่จะทำขนมเบเกอรี่ขาย เพราะมองว่าจะได้รับความนิยมกว่าขนมไทย เรียกได้ว่า เป็นยุคเบเกอรี่เบ่งบาน ผ่านไปทางไหนมักเห็นแต่ ร้านกาแฟ-เค้ก แทรกตัวอยู่แทบทุกทำเล ส่วนพฤติกรรมการรับประทานขนมไทยนั้น นับวันยิ่งห่างหายไปจากไลฟ์สไตล์คนทั่วไป หลายคนอาจรู้สึกว่าเป็นของโบราณ และไม่เข้ากับยุคสมัยใหม่ ถ้าจะได้เห็นหรือชิมก็คงเป็นช่วงเทศกาลงานบุญ อย่าง งานแต่งงาน งานขึ้นบ้านใหม่ ฯลฯ ซึ่งยังพอมีพื้นที่ให้กับของหวานคู่บ้านคู่เมืองได้อวดโฉม ให้ได้เห็นถึงความประณีต ละเอียดอ่อน ตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบ กระบวนการทำอย่างพิถีพิถัน และรูปลักษณ์ที่น่ารับประทาน จนกลายเป็นเอกลักษณ์วัฒนธรรมของชาติไทย มาอย่างช้านานอยู่บ้าง
หรือบางคนอาจติดภาพจำว่า ขนมไทยต้องวางขายตามรถเข็น หาบขาย หรือไม่ก็ตลาด
แต่หากเจาะลึกตลาดขนมไทยจริงๆ แล้ว และถ้ามีสูตรขนมไทยที่อร่อยละก็ จะสามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ได้จำนวนไม่น้อย และไม่แพ้อาชีพอื่นๆ ด้วย น่าเสียดายที่คนไทยส่วนมากต่างทิ้งสูตรขนมไทยไปโดยไม่ได้มองเห็นช่องว่างทางการตลาดที่ไม่มีใครเข้ามาทำ และที่สำคัญคือ มีคู่แข่งน้อยมากด้วย
ปัจจุบันขนมไทยได้ถูกปรับโฉมให้ดูทันสมัยและหลากหลายขึ้น นอกเหนือจากรสชาติที่อร่อยแล้ว ยังมีเรื่องของคุณภาพสินค้า ซึ่งใช้วัตถุดิบคุณภาพดี และมีความสดใหม่ และเทคนิคการเพิ่มมูลค่าต่างๆ อาทิ การปรับปรุงสูตร การใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ การปรับตัวบรรจุภัณฑ์ ให้ดูมีสีสันที่น่ามอง ปลอดภัย และดูทันสมัย หรือการให้ความสำคัญกับแนวคิดการอนุรักษ์สิ่งเเวดล้อม
นอกจากตลาดการบริโภคภายในประเทศที่สามารถเจาะกลุ่มผู้บริโภคได้หลากหลายกลุ่มเช่น นักเรียน นิสิต นักศึกษา คนรุ่นใหม่ วัยทำงาน การกระจายสินค้าไปยังชั้นวางจำหน่ายให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ถึงจุดคุ้มทุนได้รวดเร็ว ก็เป็นประเด็นที่น่าจับตามอง ถึงแม้การวางขายในโมเดิร์นเทรด จะทำให้มีอัตรากำไรที่น้อยลง แต่ถ้าขายได้ในปริมาณมากๆ ก็ถือว่าคุ้ม
ตลาดสำคัญที่น่าจับตามองเป็นพิเศษ คือ ชาวต่างชาติ ซึ่งให้ความนิยมผลิตภัณฑ์ขนมของไทยที่ทำจากข้าว อาทิ ข้าวแต๋น และขนมทองม้วน นอกจากนี้ยังมีขนมไทยอื่นๆ ที่มีรสชาติหอมอร่อย รูปลักษณ์สวยงาม และเป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค เช่น ขนมอาลัว ขนมวุ้นกรอบ ขนมผิง และขนมกลีบลำดวน ที่ชาวต่างชาติมักนิยมซื้อเพื่อมอบให้แก่คนสนิทและผู้ใหญ่ที่ตนนับถือในโอกาสพิเศษและตามเทศกาลต่างๆ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยที่เน้นการทำธุรกิจขนมในการส่งออก เพราะเป็นขนมที่มีอายุการเก็บรักษาได้นานกว่าขนมไทยประเภทอื่นๆ ที่ต้องรับประทานในทันที และคาดว่าจะเป็นที่ถูกใจของผู้บริโภคในต่างประเทศได้ไม่ยาก
Get ไอเดียกันแล้ว เหลือแค่กระโดดลงจอยวงการตลาดขนมไทยก็ดูจะเป็นไอเดียที่ดี
หรือบางคนอาจติดภาพจำว่า ขนมไทยต้องวางขายตามรถเข็น หาบขาย หรือไม่ก็ตลาด
แต่หากเจาะลึกตลาดขนมไทยจริงๆ แล้ว และถ้ามีสูตรขนมไทยที่อร่อยละก็ จะสามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ได้จำนวนไม่น้อย และไม่แพ้อาชีพอื่นๆ ด้วย น่าเสียดายที่คนไทยส่วนมากต่างทิ้งสูตรขนมไทยไปโดยไม่ได้มองเห็นช่องว่างทางการตลาดที่ไม่มีใครเข้ามาทำ และที่สำคัญคือ มีคู่แข่งน้อยมากด้วย
ปัจจุบันขนมไทยได้ถูกปรับโฉมให้ดูทันสมัยและหลากหลายขึ้น นอกเหนือจากรสชาติที่อร่อยแล้ว ยังมีเรื่องของคุณภาพสินค้า ซึ่งใช้วัตถุดิบคุณภาพดี และมีความสดใหม่ และเทคนิคการเพิ่มมูลค่าต่างๆ อาทิ การปรับปรุงสูตร การใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ การปรับตัวบรรจุภัณฑ์ ให้ดูมีสีสันที่น่ามอง ปลอดภัย และดูทันสมัย หรือการให้ความสำคัญกับแนวคิดการอนุรักษ์สิ่งเเวดล้อม
นอกจากตลาดการบริโภคภายในประเทศที่สามารถเจาะกลุ่มผู้บริโภคได้หลากหลายกลุ่มเช่น นักเรียน นิสิต นักศึกษา คนรุ่นใหม่ วัยทำงาน การกระจายสินค้าไปยังชั้นวางจำหน่ายให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ถึงจุดคุ้มทุนได้รวดเร็ว ก็เป็นประเด็นที่น่าจับตามอง ถึงแม้การวางขายในโมเดิร์นเทรด จะทำให้มีอัตรากำไรที่น้อยลง แต่ถ้าขายได้ในปริมาณมากๆ ก็ถือว่าคุ้ม
ตลาดสำคัญที่น่าจับตามองเป็นพิเศษ คือ ชาวต่างชาติ ซึ่งให้ความนิยมผลิตภัณฑ์ขนมของไทยที่ทำจากข้าว อาทิ ข้าวแต๋น และขนมทองม้วน นอกจากนี้ยังมีขนมไทยอื่นๆ ที่มีรสชาติหอมอร่อย รูปลักษณ์สวยงาม และเป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค เช่น ขนมอาลัว ขนมวุ้นกรอบ ขนมผิง และขนมกลีบลำดวน ที่ชาวต่างชาติมักนิยมซื้อเพื่อมอบให้แก่คนสนิทและผู้ใหญ่ที่ตนนับถือในโอกาสพิเศษและตามเทศกาลต่างๆ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยที่เน้นการทำธุรกิจขนมในการส่งออก เพราะเป็นขนมที่มีอายุการเก็บรักษาได้นานกว่าขนมไทยประเภทอื่นๆ ที่ต้องรับประทานในทันที และคาดว่าจะเป็นที่ถูกใจของผู้บริโภคในต่างประเทศได้ไม่ยาก
Get ไอเดียกันแล้ว เหลือแค่กระโดดลงจอยวงการตลาดขนมไทยก็ดูจะเป็นไอเดียที่ดี
ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น
1. ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาอันเป็นการวิพากษ์วิจารณ์หรือพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์และราชวงศ์ เป็นอันขาด
2. ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาที่ส่อไปในทางหยาบคาย ก้าวร้าว ... (อ่านทั้งหมด)