10 เทคนิคสำหรับการหาไอเดียใหม่ๆ ในการสร้างคอนเทนต์ออนไลน์
สำหรับคนที่เป็น Blogger Youtuber หรือคนที่ชอบทำคอนเทนต์ออนไลน์ บ่อยครั้งที่เรามักจะคิดไม่ออก รู้สึกมึนตึ้บ ไม่มีไอเดียใหม่ๆ ไม่รู้ว่าว่าจะเขียน จะทำคลิปเรื่องอะไรดี วันนี้เรามีเทคนิคดีๆ ที่สามารถนำไปใช้ในการสร้างไอเดียใหม่ๆ สำหรับทำคอนเทนส์มาแนะนำกัน
- ลิสต์หัวข้อเรื่องที่สนใจขึ้นมาทั้งหมด
ให้ลิสต์หัวข้อเรื่องที่น่าสนใจขึ้นมาก่อนหลายๆ หัวข้อ ให้เพียงพอสำหรับบทความหรือคลิปที่เราจะทำในช่วงเดือนหรือสองเดือนตามที่วางแผนไว้ ถ้าปล่อยของสัปดาห์ละครั้ง ก็ลองทำลิสต์ไว้สัก 10 หัวข้อ ยังไม่ต้องลงรายละเอียดในแต่ละเรื่อง ใช้เวลาสักสองสามชั่วโมงเพื่อค้นคว้าในอิเตอร์เน็ต หาไอเดียใหม่ๆ ในแต่ละหัวข้อ เมื่อเราได้หัวข้อและไอเดียใหม่ๆ แล้ว การเสริมเติมรายละเอียดให้คอนเทนส์เราสมบูรณ์แบบก็ไม่ยากนัก
- สำรวจดูจากผู้คนที่ติดตามเราในสื่อโซเชียลต่างๆ
ให้สำรวจจากผู้คนที่ติดตามเราบนสื่อโซเชียล ลองส่องดูโปรไฟล์ของเขาดูว่าพวกเขาสนใจหรือพูดคุยเรื่องอะไรกันอยู่ เช็คดูในทวีต รูปภาพที่โพสต์ แบรนด์ที่พวกเขาพูดถึง ถ้าหากคุณมีผู้ติดตามจำนวนมาก คุณก็จะได้ไอเดียใหม่ๆ จากพวกเขามากมาย เช่น ถ้าคุณทำเรื่องเกี่ยวกับอาหาร ก็ลองถามพวกเขาถึงอาหารแปลกๆ ที่ชอบ หรืออาหารที่กินเพื่อควบคุมน้ำหนัก คำตอบที่ได้จะเป็นแหล่งไอเดียใหม่ๆ ได้มากมาย
- สำรวจจากคอมเมนท์ต่างๆ ในโพสต์ของเรา
ให้รีวิวความคิดเห็นต่างๆ ที่มีคนมาแสดงในโพสต์ของเรา ปกติเราก็ควรที่จะเข้าไปดูอยู่แล้ว นอกจากจะได้ทราบความคิดเห็นของผู้ที่ติดตามเราแล้วมันยังเป็นแหล่งให้ไอเดียใหม่ๆ ที่สามารถเอาไปขยายผลทำเป็นคอนเทนส์ใหม่ได้ด้วย
- ดูจากเว็บไซต์ของคู่แข่ง
ถ้ายังคิดไม่ออกว่าจะทำคอนเทนต์อะไรดี ให้ลองไปดูในเว็บไซต์ของคู่แข่งเราว่าเขากำลังทำเรื่องอะไรอยู่ แต่ไม่ได้ให้ไป copy ไอเดียของคู่แข่ง แค่เข้าไปดูเพื่อเป็นแนวทาง เผื่อจะมีไอเดียใหม่ๆ หรืออาจจะเป็นเรื่องเดียวกันแต่คนละมุมมองก็ได้
- ใช้ Google ให้เป็นประโยชน์
ถ้าหากคุณมีลิสต์หัวข้ออยู่ ลองพิมพ์เข้าไปใน Google เช่น คิดไว้ว่าจะทำเรื่อง email marketing แต่จะทำในแง่มุมไหน ให้ลองดูหัวข้อที่ Google แนะนำ เพราะมันจะเป็นหัวข้อที่คนอยากรู้เข้าไปหาข้อมูล
นอกเหนือจากที่ Google search แนะนำแล้ว ยังมี related search ที่อยู่ด้านล่างของหน้าเพจ ลองพิจารณาดูอาจจะได้ไอเดียใหม่
- เกาะติดเหตุการณ์ปัจจุบัน
ให้เราดูข่าวหรืออัพเดทเรื่องต่างๆ จากสื่อออนไลน์ ให้ลองพยายามคิดดูว่าจะโยงเรื่องเหล่านั้นเข้ากับสินค้าหรืองานของเราได้อย่างไร ให้ลองสำรวจดูงานแสดงสินค้าระดับชาติหรือระดับท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับงานของเราเพื่อให้ข้อมูลกับผู้ติดตามของเราเผื่อว่าเขาต้องการลงทะเบียนหรือเข้าร่วมงาน
- รีวิวสินค้า
ให้ลองคิดถึงสินค้าที่เราใช้ล่าสุดที่มันเกี่ยวข้องกับสินค้าหรืองานที่เราทำ เราสามารถจะนำมาเขียนรีวิวให้แก้ผู้ที่ติดตามเราอ่าน เช่น เกี่ยวกับรถยนต์ ก็อาจจะรีวิวยางรถยนต์รุ่นใหม่ว่าสมรรถนะเป็นอย่างไร หรือคุณยังสามารถเขียนรีวิวสำหรับผลิตภัณฑ์ที่คุณไม่ได้เป็นเจ้าของและไม่เคยใช้ เพียงค้นหาข้อมูลผลิตภัณฑ์ทางออนไลน์ และพูดคุยถึงความคิดเห็นของลูกค้าทางออนไลน์
- ใช้ตัวช่วย Topic Generator Platforms
ถ้าลองหลายวิธีแล้วยังคิดไม่ออกว่าจะเขียนหรือทำคลิปเรื่องอะไรดี เรามีตัวช่วยมาแนะนำ มันเป็นแพลตฟอร์มเพื่อช่วยสร้างไอเดียให้กับเรา เพียงใส่ Key Word เรื่องที่เราสนใจ มันจะช่วยคิดหัวข้อหัวกับเรา
อันแรกที่จะแนะนำคือ Portent’s Content Idea Generator. ใช้ง่ายๆ เพียงแค่ป้อน Key Word เรื่องที่สนใจเข้าไป เช่น สนใจเรื่องแมว มันจะช่วยคิดหัวข้อมากมายให้เรา
อีกแพลตฟอร์มก็น่าสนใจ HubSpot Blog Ideas Generator ลองไปใช้กันดู
- หาไอเดียใหม่จาก Newsletter
ลองลงทะเบียนเพื่อรับจดหมายข่าวจากผู้ผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเรา พวกเขาจะแจ้งให้คุณทราบถึงหัวข้อ ข่าวสาร และกิจกรรมที่กำลังเป็นที่นิยม คุณสามารถสมัครรับจดหมายข่าวของคู่แข่งได้ ดูสิ่งที่พวกเขากำลังพูดคุยกับลูกค้าของพวกเขา และใช้หัวข้อที่กล่าวถึงในอีเมลเหล่านี้เพื่อสร้างแนวคิดเนื้อหาใหม่ได้
- YouTube Videos
คุณสามารถหาไอเดียใหม่ๆ จากใน YouTube ด้วยวิธีการเช่นเดียวกับใน Google Search มันจะแนะนำ Related Topics ให้กับเรา ลองเข้าไปสำรวจคลิปต่างๆ และอ่านดูคอมเมนต์ของแต่ละคลิป เผื่อจะได้ไอเดียใหม่ๆ
ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น
1. ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาอันเป็นการวิพากษ์วิจารณ์หรือพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์และราชวงศ์ เป็นอันขาด
2. ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาที่ส่อไปในทางหยาบคาย ก้าวร้าว ... (อ่านทั้งหมด)