OKMD กระตุกต่อมคิด สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ - Opportunity for All
กระตุกต่อมคิด เพื่อพัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ สร้างสรรค์ภูมิปัญญา

ผลสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมและความต้องการการเรียนรู้ของคนไทย

11790 | 27 มิถุนายน 2561
เมื่อเทคโนโลยีเริ่มมีบทบาทในชีวิตมากขึ้น ส่งผลให้พฤติกรรมการเรียนรู้ของคนไทยได้เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ลองมาดูผลสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ภายใต้งานศึกษาวิจัยหัวข้อ รูปแบบการเรียนรู้สำหรับคนรุ่นใหม่ จำนวน 419 คนในทุกกลุ่มช่วงวัย เกี่ยวกับพฤติกรรมและความต้องการการเรียนรู้ของคนไทยในปัจจุบัน (ม.ค. 2560)



ความรู้/ทักษะที่ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม
  • ความรู้ที่ช่วยในการทำงานและประกอบอาชีพ 66.8% (เช่น ภาษาที่สอง คอมพิวเตอร์ ฯลฯ)
  • ทักษะชีวิต 55.6% (เช่น ทำอาหาร สุขภาพ กีฬา ฯลฯ)
  • ความรู้ที่จะนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน 53.0% (เช่น เทคโนโลยี การเงิน ฯลฯ)
  • ความรู้ทั่วไป 50.4% (เช่น บันเทิง ศิลปวัฒนธรรม ฯลฯ)
  • ความรู้ที่ช่วยในการเรียนหนังสือ 21.5% 
วิธีหาความรู้หรือเรียนรู้เพิ่มเติม
  • ตำรา หนังสือ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร 67%
  • โทรทัศน์ ภาพยนตร์สารคดี วีดิทัศน์ 58%
  • ห้องสมุด 40% 
  • การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ 38%
  • การลองผิดลองถูก 37% 
ความรู้/ทักษะที่เคยเรียนรู้ผ่านอินเทอร์เน็ต
  • ทักษะชีวิต 71.8%
  • ความรู้ทั่วไป 70.6%
  • ทักษะและความรู้ในการทำงานและประกอบอาชีพ 61.8%
  • ทักษะและความรู้ที่จะนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน 50.8%
  • ไม่เคยเรียนรู้อะไรผ่านอินเทอร์เน็ตเลย 3%
ช่องทางที่เคยแบ่งปันความรู้ ความชำนาญให้คนอื่นบนอินเทอร์เน็ต
  • สังคมออนไลน์ 39.6%
  • วิดีโอออนไลน์ 13.1%
  • เว็บบอร์ด 6.2%
  • ถ่ายทอดสดกิจกรรมผ่านสื่อสังคมออนไลน์ 6.2%
ความรู้ที่แบ่งปันให้คนอื่นเป็นเรื่องอะไร
  • ความรู้ในการเรียนหนังสือ 19.8%
  • ความรู้ทั่วไป 19.1%
  • ความรู้ในการประกอบอาชีพ 19.1%
  • ความรู้ในชีวิตประจำวัน 10.7%
  • ทักษะชีวิต 8.1% 
  • บันเทิง 2.9%
สาเหตุที่เป็นอุปสรรคในการเรียนรู้ออนไลน์
  • ไม่มีอินเทอร์เน็ต 52% 
  • ปัญหาทางด้านภาษาที่สื่อส่วนใหญ่มีเนื้อหาเป็นภาษาอังกฤษ 35%
  • ไม่มีคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ต 32%
  • ใช้คอมพิวเตอร์ไม่เป็นหรือใช้ไม่คล่อง 28%
วิธีถ่ายทอดความรู้ที่ทำให้การเรียนรู้บนอินเทอร์เน็ตน่าเข้าไปใช้มากขึ้น
  • มีหัวข้อในการเรียนรู้ที่หลากหลาย 71%
  • ผู้สอนมีความรู้ 61% 
  • สื่อที่มีปฏิสัมพันธ์กับคน 56%
  • มีรูปภาพมากๆ เนื้อหาที่เป็นตัวอักษรน้อยๆ 51%
  • ผู้สอนหรือคนดำเนินรายการเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง 26%
วิธีการเรียนรู้ในอนาคต
  • อินเทอร์เน็ต  54.2% (เช่น Google Youtube Social Media)
  • หนังสือ ตำรา 19.1%
  • ปฏิบัติด้วยตนเอง 14.6%

ส่องโอกาสสร้างอาชีพ

Digilearn is Now | เรียนรู้ สู่โอกาส
16623
Good Idea | ต่อยอดไอเดียและอาชีพในยุคแห่งการเรียนรู้ไร้พรมแดน
12002
ห้องเรียนแห่งอนาคต พื้นที่แสดงความคิดของคนรุ่นใหม่ | พันธวิศ ลวเรืองโชค
9309
คนรุ่นใหม่กับการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล | รศ.ยืน ภู่วรวรรณ
18146
BLENDED LEARNING | บูรณาการการเรียนรู้แบบออนไลน์และออฟไลน์สำหรับคนรุ่นใหม่
11056
Future Trend แนวโน้มการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
17601
เทรนด์การเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่ในยุคดิจิทัล
52253
ส่อง โอกาส จาก การเรียนรู้
7616