ผลสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมและความต้องการการเรียนรู้ของคนไทย
เมื่อเทคโนโลยีเริ่มมีบทบาทในชีวิตมากขึ้น ส่งผลให้พฤติกรรมการเรียนรู้ของคนไทยได้เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ลองมาดูผลสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ภายใต้งานศึกษาวิจัยหัวข้อ รูปแบบการเรียนรู้สำหรับคนรุ่นใหม่ จำนวน 419 คนในทุกกลุ่มช่วงวัย เกี่ยวกับพฤติกรรมและความต้องการการเรียนรู้ของคนไทยในปัจจุบัน (ม.ค. 2560)
ความรู้/ทักษะที่ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม
ความรู้/ทักษะที่ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม
- ความรู้ที่ช่วยในการทำงานและประกอบอาชีพ 66.8% (เช่น ภาษาที่สอง คอมพิวเตอร์ ฯลฯ)
- ทักษะชีวิต 55.6% (เช่น ทำอาหาร สุขภาพ กีฬา ฯลฯ)
- ความรู้ที่จะนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน 53.0% (เช่น เทคโนโลยี การเงิน ฯลฯ)
- ความรู้ทั่วไป 50.4% (เช่น บันเทิง ศิลปวัฒนธรรม ฯลฯ)
- ความรู้ที่ช่วยในการเรียนหนังสือ 21.5%
- ตำรา หนังสือ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร 67%
- โทรทัศน์ ภาพยนตร์สารคดี วีดิทัศน์ 58%
- ห้องสมุด 40%
- การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ 38%
- การลองผิดลองถูก 37%
- ทักษะชีวิต 71.8%
- ความรู้ทั่วไป 70.6%
- ทักษะและความรู้ในการทำงานและประกอบอาชีพ 61.8%
- ทักษะและความรู้ที่จะนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน 50.8%
- ไม่เคยเรียนรู้อะไรผ่านอินเทอร์เน็ตเลย 3%
- สังคมออนไลน์ 39.6%
- วิดีโอออนไลน์ 13.1%
- เว็บบอร์ด 6.2%
- ถ่ายทอดสดกิจกรรมผ่านสื่อสังคมออนไลน์ 6.2%
- ความรู้ในการเรียนหนังสือ 19.8%
- ความรู้ทั่วไป 19.1%
- ความรู้ในการประกอบอาชีพ 19.1%
- ความรู้ในชีวิตประจำวัน 10.7%
- ทักษะชีวิต 8.1%
- บันเทิง 2.9%
- ไม่มีอินเทอร์เน็ต 52%
- ปัญหาทางด้านภาษาที่สื่อส่วนใหญ่มีเนื้อหาเป็นภาษาอังกฤษ 35%
- ไม่มีคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ต 32%
- ใช้คอมพิวเตอร์ไม่เป็นหรือใช้ไม่คล่อง 28%
- มีหัวข้อในการเรียนรู้ที่หลากหลาย 71%
- ผู้สอนมีความรู้ 61%
- สื่อที่มีปฏิสัมพันธ์กับคน 56%
- มีรูปภาพมากๆ เนื้อหาที่เป็นตัวอักษรน้อยๆ 51%
- ผู้สอนหรือคนดำเนินรายการเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง 26%
- อินเทอร์เน็ต 54.2% (เช่น Google Youtube Social Media)
- หนังสือ ตำรา 19.1%
- ปฏิบัติด้วยตนเอง 14.6%