IceDEA | สร้างสรรค์ไอเดียให้ไอศกรีม
เมื่อทุเรียนสามารถรับประทานได้ทั้งเปลือกและเม็ด แถมยังเย็นชื่นใจ เพราะได้ถูกนำเสนอในรูปแบบที่แตกต่างออกไปในรูปของไอศกรีมที่มีทุเรียนเป็นวัตถุดิบหลักและแต่งเติมเสริมรสชาติสีสันอื่นๆอย่างชาเขียวและอัลมอนด์จนดูคล้ายกับของจริง และไอศกรีมทุเรียนนี้เองคือเมนูสร้างสรรค์ใหม่ล่าสุดจากร้าน IceDEA
ย้อนกลับไปเมื่อ 7 ปีที่แล้ว ด้วยความคิดที่ว่าการออกแบบไม่จำเป็นต้องจำกัดอยู่เพียงผลิตภัณฑ์ข้าวของเครื่องใช้หรือการตกแต่งเท่านั้น แต่การออกแบบสามารถนำไปใช้ได้กับทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวรวมไปถึงอาหาร ประกอบกับความสนใจไอศกรีมที่ทำรับประทานกันเป็นประจำในครอบครัวจึงเป็นจุดเริ่มต้นให้คุณพริมา จักรพันธุ์ ณ อยุธยา มองเห็นช่องทางของธุรกิจไอศกรีมขึ้นโดยนำประสบการณ์ด้านการลิ้มชิมรสและทดลองลงมือทำไอศกรีมรสชาติต่างๆ มาผสานกับความรู้ด้านการออกแบบจากสมัยเรียน จึงเกิดเป็นอาชีพ Ice cream Designer ทำหน้าที่ออกแบบแนวคิด รูปลักษณ์ รสชาติของไอศกรีมให้เข้ากับโจทย์ที่ลูกค้าต้องการ
หลังจากทำงานเบื้องหลังให้กับลูกค้าอยู่ 5 ปีเต็ม คุณพริมาได้รับเสียงตอบรับที่ดีมาตลอด จึงมีความคิดอยากนำผลงานไอศกรีมที่เคยทำมาให้ลูกค้าท่านอื่นๆ ได้ชิม จนเมื่อได้รับโอกาสจากทางหอศิลปวัฒนธรรมที่เล็งเห็นว่าผลงานของไอซ์เดียนอกจากเป็นอาหารแล้วยังถือเป็นงานศิลปะ จึงได้อนุญาตให้ใช้พื้นที่ของหอศิลป์ แห่งนี้เป็นทั้งห้องนิทรรศการแสดงผลงานการออกแบบไอศกรีมรวมไปถึงหน้าร้านเพื่อการจัดจำหน่าย ร้าน IceDEA จึงเกิดขึ้นนับแต่นั้นโดยปัจจุบันมีเมนูไอศกรีมรวมกว่า 20 เมนู แตกต่างกันทั้งหน้าตาและ รสชาติ อาทิ ไอศกรีมตะโก้แห้วมะพร้าวอ่อน ไอศกรีมขนมเบื้อง ไอศกรีมบุหรี่ ไอศกรีมหมูทอดทงคัตสึ เป็นต้น ซึ่งได้สร้างความประทับใจให้กับคนรักไอศกรีมด้วยการหมุนเวียนเปลี่ยนคอลเล็คชั่นไปตามเทศกาลหรือกระแสต่างๆ ที่มาแรง ณ ขณะนั้น ไม่เพียงแต่ลูกค้าชาวไทยที่ติดใจ ลูกค้าชาวต่างชาติก็แวะเวียนมาอย่างไม่ขาดสายเช่นกัน
ลองมาดูกระบวนการแนวคิดทางธุรกิจของ IceDEA
- กลุ่มเป้าหมาย : กลุ่มคนทุกเพศทุกวัย
- แนวคิด : เน้นการสอดแทรกไอเดียเข้าไปในรสชาติ หน้าตา วิธีการเสิร์ฟ วิธีการรับประทาน หรือส่วนประกอบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับไอศกรีม
- จุดเด่น : ที่แรกและที่เดียวในประเทศไทยที่จัดแสดงและจำหน่ายผลงานการออกแบบไอศกรีมที่สอดแทรกไอเดียในทุกแง่มุมไม่ว่าจะเป็นด้านแนวคิด รูปลักษณ์ รสชาติ
- ช่องทางการขาย : โชว์รูม หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพ / งานอีเวนท์ / สื่อออนไลน์
- แผนการตลาด : สร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ ตามเทศกาลหรือกระแสที่มาแรง ณ ขณะนั้น / พัฒนาและคิดค้นรสชาติไอศกรีมใหม่ๆ / ใช้สื่อออนไลน์เป็นช่องทางนำเสนอผลงานมากขึ้น